The world of Kanoko// Kawaki

*Vietnamese version. Hope to see English version this weekend!. Original content from February Nights Tumblr. Broken Vietnamese has been edited below..

Spoiler alert (?!)

Thế giới của Kanoko – Mình đã shock khi xem phim này, và sự thật là không thể xem phim này một cách liền mạch được mà phải xem thành hai lượt, vì nó quá nặng nề, bạo lực, có phần biến thái và trái với những cái gọi là ‘chuẩn mực xã hội’ hiện nay.

Phim kể về một cựu thám tử/ cảnh sát (Akikazu Fujishima) tìm kiếm đứa con gái mất tích Kanoko, vốn đang ở với mẹ sau khi bố mẹ ly hôn, tất nhiên, chưa bao giờ nhận được sự quan tâm chú ý từ hai bậc phụ huynh, và trong quá trình tìm kiếm Kanoko, Akikazu phải đối mặt với ảo giác của chính bản thân, ngoài sự nghiện ngập rượu chè, là khát khao về một gia đình hạnh phúc, vợ hiền con ngoan, thứ mà ông ta đã đánh mất khi phát hiện vợ mình ngoại tình, là sự cản trở, xen ngang từ phía chính những cảnh sát, những đồng nghiệp – những người mà đến khi phim kết thúc, mình vẫn hoang mang không rõ họ đại diện cho công lý hay sự thối nát trong nhân cách những người trong ngành, là cú shock đến tận cùng khi phát hiện cả một thế giới truỵ lạc mà Kanoko đang sống. Câu chữ không thể lột tả cả bộ phim một cách chân thực và đẫm máu được, tốt nhất nên xem phim để cảm nhận rõ hơn, tuy nhiên, phim chưa rất nhiều cảnh máu me và bạo lực, vẫn là khuyên các bạn nên lưu ý không ăn uống khi xem, và chuẩn bị tâm lý để tránh xem phim làm hai lượt như mình…

Phải chú ý rằng, cả bộ phim rất ít khi đề cập trực tiếp đến tên của các nhân vật, cái tên chạy xuyên suốt phim từ đầu tới cuối, vang lên một cách đầy ám ảnh vẫn là ‘Kanoko’, nụ cười của cô ấy, và câu thoại trong cuốn sách ưa thích của Kanoko – Alice in Wonderland: “Alice đã rơi, rơi xuống một cái hố rất sâu“. Lần đầu tiên mình xem một phim mà lại có cảm giác phấn khích cũng như sợ hãi, đến nỗi cảm giác máu trong người như lưu thông nhanh hơn, kèm theo đó là cảm giác nôn nao, xen lần sự ghê tởm lẫn tò mò phấn khích, vì tuyến nhân vật được khắc hoạ phải nói là gần như hoàn hảo bởi diễn xuất của các diễn viên. Chưa bao giờ trong một bộ phim mà ranh giới giữa cái tốt và xấu lại gần như nhoà vào nhau như thế, một nạn nhân những hoá ra lại là ác quỷ, những người tưởng chừng như xấu xa thật ra lại có gì đó tội nghiệp, một phần có lẽ đây là một bộ phim khó hiểu (như những bộ phim khác của Nhật – again), nên rất khó để áp bất kì chuẩn mực nào vào để đánh giá. Nhìn chung, bộ phim khắc hoạ một xã hội thối nát, nơi mà con người ta phản bội lẫn nhau, chém giết lẫn nhau, nơi mà sự giao tiếp thuần khiết giữa người với người là không tồn tại, là thế giới tồn tại một Kanoko, trong sáng dịu dàng, làm bạn yêu cô ấy bằng cách nói cho bạn nghe những điều bạn muốn nghe, và rồi huỷ hoại bạn, một cô gái, sở hữu vẻ đẹp điên cuồng và trống rỗng.. Một mặt khác, bộ phim cũng cảnh tỉnh tình trạng phần lớn hiện nay của bộ phận trẻ vị thành niên, đó là thiếu thốn về mặt tinh thần và quan tâm từ gia đình, đặc biệt khi các em đang trong giai đoạn dậy thì, giai đoạn cảm xúc và nhân cách rất dễ bị chi phối.

Như mình đã nói ở trên, phim khá nặng nề và khó xem, mọi thứ đều được đẩy tới giới hạn một cách tối đa (và có thể là cực đoan). Các khung thời gian, không gian, suy nghĩ của các nhân vật đều được chồng lớp lên nhau, dường như không có cái gọi là hi vọng ở đây. Hoặc vốn dĩ không có hi vọng, chỉ có nhân vật tự mình huyễn hoặc bản thân bằng hi vọng để tiếp tục hành trình, và tác dụng của những lớp thời gian chồng chéo lên nhau, cũng giống như mạng lưới suy nghĩ ngoằn nghèo, khó hiểu và có phần điên loạn của chính những nhận vật này. Trong phim, phần giới thiệu nhân vật mở đầu sử dụng các ô thoại răng cưa và hình vẽ hoạt hình theo kiểu truyện tranh gangsta comic Mỹ, và cách làm mờ máu me ở tần suất cao trong suốt bộ phim, gợi nhớ về một thời pop art nổi tiếng, giảm nhẹ phần nào tính bi kịch cho bộ phim. Để miêu tả vẻ đẹp và tính cách rất khó nắm bắt của Kanako, sắc màu vintage và phong cách Mori girl tinh nghịch, mơ màng, cộng với rất nhiều cú chụp cận cảnh đặc tả khuôn mặt của cô bé kèm những sticker màu sắc. Đó là những phân cảnh rất đẹp vừa khắc hoạ nền popular culture của Nhật Bản, Harajuku style, vừa chỉ ra vẻ đẹp ngây thơ hồn nhiên của các cô gái (mà chưa chắc con người thật của họ đã là như vậy). Không khí trong phim, trừ những phân cảnh dính dáng đến máu me và thế giới bí mật của Kanoko, còn lại khá giống những bộ phim Nhật tình cảm, nhẹ nhàng và man mác buồn, được thể hiện qua nhạc nền, trong trẻo và đa dạng, vẫn là rất khác với nội dung chính của bộ phim.

Khi mình xem phim này, mình đang sống ở Nhật, và còn gần một tháng nữa là Giáng sinh, bối cảnh của bộ phim – Nhật Bản, ở phần mở và kết, cũng nằm trong không khí Giáng sinh, thế nên khi xem phim có chút gì đấy hợp lý, hơi lạnh sống lưng, tuy nhiên mình không nghĩ đây là một bộ phim thích hợp để xem vào dịp này ^^!

Link xem phim online và vietsub ở ĐÂY

Advertisements

One thought on “The world of Kanoko// Kawaki

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s